ฟ.ฟัน For Child

>30 ธ.ค. 2562 | เขียนโดย คลินิกทันตกรรมเด็ก รพ.เด็กสินแพทย์

Q : เด็กควรเริ่มตรวจสุขภาพฟัน ตั้งแต่เมื่อไรดี

A : การตรวจฟันสามารถทำได้ทันที ตั้งแต่มีฟันซี่แรกขึ้น โดยกุมารแพทย์หรือทันตแพทย์ และควรได้รับการตรวจต่อเนื่องสม่ำเสมอ ทุก 3 – 6 เดือน

 

Q : ถ้าฟันน้ำนมซี่แรกเริ่มขึ้น ควรดูแลอย่างไรดี

A : โดยปกติฟันน้ำนมจะเริ่มขึ้นเมื่ออายุประมาณ 6 เดือน และขึ้นครบเมื่ออายุประมาณ 3 ปี ระหว่างนี้อาจทำให้เด็กรู้สึกรำคาญ เราอาจช่วยดูแลได้โดยใช้นิ้วมือของเรานวดบริเวณเหงือกเบาๆ หรือใช้ช้อนคันเล็กๆแช่ให้เย็น หรือยางกัดที่ออกแบบมาโดยเฉพาะแช่เย็นให้เด็กกัด หรือบางรายอาจจะใช้เจลทาแก้ปวดสำหรับเด็กทาได้ (ควรปรึกษากุมารแพทย์หรือทันตแพทย์ก่อน) เด็กบางรายอาจมีอาการไข้เมื่อฟันเริ่มขึ้น แนะนำให้ปรึกษากุมารแพทย์ เพื่อแยกอาการจากโรคอื่น

 

Q : เด็กที่ติดจุกนมยาง มีผลเสียหรือไม่

A : จุกนมเป็นลักษณะของหัวนมที่ทำด้วยยาง ผู้เลี้ยงดูเด็กหลายท่านนิยมให้เด็กดูดเพื่อความเพลิดเพลินให้เลิกร้องไห้หรือกวนโยเย แต่ทันตแพทย์จะไม่แนะนำให้ใช้ เนื่องจากเป็นการสร้างนิสัยที่ไม่ดีให้แก่เด็ก เมื่อติดการดูดจุกนมยางแล้วจะเลิกยาก ยิ่งดูดนานๆ จะมีผลทำให้ฟันหน้าบนยื่น ฟันล่างหลุบเข้าไปในปาก ในบางคนอาจมีฟันหน้าไม่สบกันเลย จะมีผลระยะยาวต่อรูปหน้าและบุคลิกภาพ ทำให้ไม่สวยงาม ระบบการเคี้ยวอาหารไม่ดี ส่งผลถึงระบบการย่อยอาหารไม่ดีตามมาด้วย ทันตแพทย์จะแนะนำให้พยายามเลิกใช้จุกนมยางในการเลี้ยงดูเด็ก

 

Q : เราควรให้เด็กเริ่มใช้ไหมขัดฟันเมื่อใด

A : เนื่องจากการใช้ไหมขัดฟันจะช่วยกำจัดเศษอาหารและคราบแบคทีเรียตามซอกฟันในจุดที่การแปรงฟันเข้าไม่ถึง เราควรเริ่มใช้ไหมขัดฟันได้ตั้งแต่เด็กอายุ 4 ปี ขึ้นไป และเด็กส่วนใหญ่จะสามารถทำได้เองก่อนอายุ 8 ปี

 

Q : ฟลูออไรด์ คืออะไร มีความสำคัญอย่างไร

A : ฟลูออไรด์ เป็นแร่ธาตุที่เกิดตามธรรมชาติ เมื่อผสมกับสารเคลือบฟันจะทำให้ฟันแข็งแรงช่วยป้องกันฟันผุได้อย่างมีประสิทธิภาพ น้ำประปาในหลายๆเขตมักจะผสมฟลูออไรด์ในปริมาณที่เหมาะสมต่อพัฒนาการของฟัน โดยสามารถตรวจสอบได้จากสำนักงานประปาในเขตพื้นที่ ถ้าน้ำประปาไม่มีฟลูออไรด์ หรือมีในปริมาณที่ไม่เพียงพอ กุมารแพทย์หรือทันตแพทย์ จะช่วยพิจารณาให้รับประทานเสริม หรือใช้เป็นแบบน้ำยาบ้วนปาก เพิ่มเติมจากการใช้ยาสีฟันผสมฟลูออไรด์

 

พบแพทย์เฉพาะทาง ศูนย์ทันตกรรมเด็ก ที่ โรงพยาบาลสินแพทย์ สาขาใกล้บ้านคุณ (คลิก link เพื่อนัดพับแพทย์เฉพาะทาง)

โรงพยาบาลเด็กสินแพทย์  

โรงพยาบาลสินแพทย์ ลำลูกกา 

โรงพยาบาลสินแพทย์ เทพารักษ์ 

โรงพยาบาลสินแพทย์ ศรีนครินทร์

SHARE