ทำงานไป เลี้ยงลูกไป ทำไงดี? …Work From Home แบบนี้

>26 ม.ค. 2564 | เขียนโดย รพ. เด็กสินแพทย์

เมื่อ COVID-19 ระบาดอีกครั้ง ก็ส่งผลให้หลายครอบครัวต้องเหนื่อยกันมากขึ้น ไหนคุณพ่อคุณแม่จะต้อง Work From Home  พร้อมๆ กับต้องเลี้ยงลูกน้อยไปด้วย แอบเหนื่อยไม่ใช่น้อยเลย  วันนี้พวกเราเลยจะมาแนะนำวิธีที่ทำให้คุณพ่อคุณแม่ทำงานที่บ้านได้คล่องตัวมากขึ้น และเลี้ยงเจ้าตัวน้อยได้อย่างแฮปปี้ไปพร้อมๆ กันอีกด้วย

 จัดตารางเวลาที่ชัดเจน

เมื่อจัดตารางเวลาเป็นของตัวเองจะทำให้รู้ว่าวันนี้คุณพ่อคุณแม่มีภารกิจอะไรบ้าง ทำงานอะไรบ้างกำหนดเวลาที่ชัดเจนไปเลย พอช่วงไหนว่างก็พักเบรกจากงานผ่อนคลายสักหน่อย

 คุยกับลูกให้เข้าใจ

ต้องคุยกับลูกให้เข้าใจก่อนว่าอยู่บ้านตลอดเวลาก็ไม่ใช่ว่าจะเล่นด้วยตลอดเวลา พ่อแม่ต้องทำงาน อาจลองตั้งกฎหรือทำข้อตกลงกับลูกน้อยไว้ก่อนก็ได้

 เตรียมกิจกรรมให้เจ้าตัวเล็ก
ลองหากิจกรรมอะไรให้ลูกทำ เช่น ให้โจทย์ลูกไปทำแล้วมาส่ง เล่นบอร์ดเกม ตั้งมุมวาดรูปให้ เป็นกิจกรรมให้ลูกได้พัฒนาสมองพร้อมกับความสนุก

 แบ่งหน้าที่ของคุณพ่อคุณแม่
เพื่อไม่ให้ใครบางคนเหนื่อยจนเกินไป สลับหน้าที่คอยช่วยเหลือกันและกัน แถมเจ้าตัวเล็กยังได้ใช้เวลาอยู่ด้วยทั้งคุณพ่อ และคุณแม่อีกด้วย

 ให้รางวัลลูกน้อยบ้าง
ถ้าเจ้าตัวเล็กทำตัวน่ารัก ไม่ป่วนช่วงที่คุณพ่อคุณแม่ทำงานก็ให้รางวัลบ้าง อาจจะเป็นคำชม เพื่อให้เค้ารู้สึกดีที่ตัวเองก็สามารถช่วยเหลือพ่อแม่ได้

การปรับตัวของคุณพ่อคุณแม่ที่ทำงานอยู่ที่บ้านหนักจนไม่มีเวลาพัก อย่าลืมให้เวลากับตัวเองด้วยนะคะ  แม้จะต้องอยู่บ้านแต่ไม่ควรนั่งทำทั้งวันทั้งคืน แต่อย่างน้อยได้มีช่วงเวลาของครอบครัวและช่วยลดความเสี่ยงจากการแพร่เชื้อ COVID-19
ทาง รพ.เด็กสินแพทย์ เป็นกำลังใจให้ทุกครอบครัวผ่านช่วงวิกฤตนี้ไปด้วยกันนะคะ สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/3nWZUZ0

#คุณพ่อคุณแม่สินแพทย์
#โรงพยาบาลเด็กสินแพทย์
#โรงพยาบาลสินแพทย์
#เบื้องหลังทุกการรักษาคือความใส่ใจ
#ให้สินแพทย์เป็นเพื่อนคุณ

ด้วยความห่วงใย จาก…โรงพยาบาลเด็กสินแพทย์
ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0 2793 5000
หรือคลิกแอดไลน์ โรงพยาบาลเด็กสินแพทย์ https://goo.gl/ysdW8g
IDline: @synphaetline

พบแพทย์เฉพาะทาง ที่ โรงพยาบาลสินแพทย์ สาขาใกล้บ้านคุณ (คลิก link เพื่อนัดพบแพทย์เฉพาะทาง)

โรงพยาบาลเด็กสินแพทย์  

โรงพยาบาลสินแพทย์ ลำลูกกา 

โรงพยาบาลสินแพทย์ เทพารักษ์ 

โรงพยาบาลสินแพทย์ ศรีนครินทร์

โรงพยาบาลสินแพทย์ เสรีรักษ์

โรงพยาบาลสินแพทย์ กาญจนบุรี

SHARE