ลูกไม่ยอมใส่ MASK …คุณแม่ SO SAD ทำไงดี?

>8 ม.ค. 2564 | เขียนโดย รพ.เด็กสินแพทย์
นอกจากการล้างมือด้วยสบู่อย่างสะอาด และการพกเจลแอลกอฮอล์อยู่เสมอ  แน่นอนว่าสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยในตอนนี้คือ หน้ากากอนามัย หรือที่เรียกกันว่า MASK (แมสก์) นั่นเอง  ซึ่งเชื่อว่าคุณพ่อคุณแม่คงใส่กันอยู่เป็นประจำ แต่ปัญหาคือเจ้าตัวซนของเราเนี่ยสิ ที่ไม่ยอมใส่  วันนี้แม่จอยเลยจะมาแนะนำวิธีที่จะช่วยทำให้เค้ายอมใส่แมสก์กัน จะมีวิธีอะไรบ้างลองดูกันเลยจ้า
–   ใส่เป็นเพื่อนกัน  เด็กส่วนมากมักจะเลียนแบบพฤติกรรมของคุณพ่อคุณแม่ ยิ่งช่วงอายุ 1 ขวบ แทบจะทำตามโดยไม่จำเป็นต้องรู้เหตุผลเลยด้วยซ้ำ ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรใส่ไว้เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับเค้า หมั่นฝึกพฤติกรรมปลูกฝังสุขอนามัยให้เป็นนิสัย
–   ใส่ให้ตุ๊กตา  ถ้าคุณพ่อคุณแม่ใส่ให้ดูแล้ว แต่เค้ายังไม่ยอมใส่ ลองใส่ให้พี่ตุ๊กตาดูค่ะ เพราะสำหรับเด็กๆ ตุ๊กตาตัวโปรดคือสิ่งที่ทำให้เค้าอบอุ่นสบายใจ และอาจช่วยดึงดูดความสนใจให้เค้าลองใส่ตามเจ้าตุ๊กตา
–   เลือกลวดลายตามความสนใจ  อาจจะเลือกลวดลายจากการ์ตูนตัวโปรดที่เค้าชอบ หรือไม่ก็พาเค้าไปเลือกเองเลยให้ลูกมีส่วนในการตัดสินใจด้วย แต่ห้ามสนใจแต่ลวดลายจนลืมความปลอดภัยด้วย พยายามหาหน้ากากที่ใส่แล้วไม่เจ็บ หายใจได้สะดวกหน่อย เพราะถ้าเกิดเค้าหายใจไม่สะดวกเค้าก็จะอึดอัดและพยายามถอดออก
–   ตบรางวัลให้งามๆ  เมื่อเค้ายอมใส่หน้ากากแล้ว การชมเชยเค้าด้วยคำพูด หรือให้ของรางวัลก็จะเป็นการกระตุ้นให้พวกเค้าอยากใส่อีกในครั้งถัดไป แต่ถ้าลูกยังไม่ยอมใส่ก็ไม่ควรดุด่านะคะ ให้ลองเริ่มให่มอีกครั้งดูค่ะ
–   เล่านิทานไวรัสตัวร้าย  เด็กๆมักจะมีจินตนาการที่ดีในการรับฟังเรื่องราวที่มีความสนุกสนาน พ่อแม่อาจจะเล่าถึงเรื่องราวความร้ายกาจของเชื้อไวรัส ที่เป็นปีศาจร้าย และมีฮีโร่มนุษย์หน้ากาอนามัยมาปกป้องโลกไว้ ลองเล่าเป็นนิทานให้ลูกฟังดู เพื่อให้เขาเกิดความเข้าใจ และพร้อมปกป้องตัวเองตามเรื่องราวในนิทาน
 ถ้าใครมีวิธีอะไรลองแชร์กันมาในคอมเมนต์ได้เลย เผื่อจะเป็นประโยชน์กับคุณพ่อคุณแม่คนอื่นๆ เพราะในเด็กแต่ละคนก็มีความแตกต่างกันไป และถ้าเจ้าตัวซนมีอาการเหมือนจะไม่สบาย ก็อย่ากลัว COVID-19 จนไม่กล้าไป รพ. นะคะ.
 ให้เลือกรพ. ที่ปลอดภัย ไว้ใจได้ อย่างที่รพ. เด็กสินแพทย์ ตอนนี้ที่โรงพยาบาลเขาแยกอาคาร คลินิกปลอดเชื้อ ออก
มาจากตัวโรงพยาบาลเด็ก เพื่อเป็นที่ตรวจรักษา เด็กป่วยที่ไม่ได้เกิดจากการติดเชื้อ หรือมีไข้หวัด เพราะเจ้าตัวน้อยของเราที่เป็นไข้ จะรักษาอยู่ที่อาคารสำหรับเด็กมีไข้ เพื่อความปลอดภัย ซึ่งไม่ต้องกลัวว่าเจ้าตัวน้อยของเราจะแพร่เชื้อให้ใคร หรือรับเชื้อจากใครแน่นนอน เพราะเขาก็มีมาตราการป้องกันที่เข้มงวด สบายใจกันได้เลยจ้าาา ลองดูข้อมูลเพิ่มเติมที่ https://bit.ly/2zL0zd6
ด้วยความห่วงใย จาก…โรงพยาบาลเด็กสินแพทย์
ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร.0 2793 5000
หรือคลิกแอดไลน์ โรงพยาบาลเด็กสินแพทย์ https://goo.gl/ysdW8g
IDline:@synphaetline

พบแพทย์เฉพาะทาง ที่ โรงพยาบาลสินแพทย์ สาขาใกล้บ้านคุณ (คลิก link เพื่อนัดพบแพทย์เฉพาะทาง)

โรงพยาบาลเด็กสินแพทย์  

โรงพยาบาลสินแพทย์ ลำลูกกา 

โรงพยาบาลสินแพทย์ เทพารักษ์ 

โรงพยาบาลสินแพทย์ ศรีนครินทร์

SHARE