การเตรียมตัว ก่อน-หลังรับวัคซีนชนิด mRNA สำหรับเด็ก

>11 ก.พ. 2565 | เขียนโดย โรงพยาบาลเด็กสินแพทย์

การเตรียมตัว ก่อน-หลังรับวัคซีนชนิด mRNA สำหรับเด็ก



ก่อนฉีดวัคซีน

  1. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ
  2. ดื่มน้ำเปล่า ในปริมาณที่มากขึ้น หรือมากเพียงพอ ก่อนมาฉีดวัคซีน (ยกเว้นผู้ป่วยที่มีข้อจำกัดในการดื่มน้ำหรือต้องควบคุมปริมาณน้ำ)
  3. รับประทานยารักษาโรคประจำตัวเดิมได้ตามปกติ
  4. งดกิจกรรมหรือออกกำลังกายหนักๆ อย่างน้อย 7 วัน
  5. เตรียมบัตรประชาชน หรือใบบันทึกการนัดหมากให้พร้อม ใส่เสื้อแขนสั้นที่สะดวกในการฉีดวัคซีนที่ต้นแขนและมาถึงโรงพยาบาลก่อนเวลานัดหมาย ประมาณ 30 นาที
  6. เมื่อถึงวันนัดหมาย ที่ฉีดวัคซีนหากมีไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมุกคัดจมูก กรุณาแจ้งพยาบาลเพื่อเลื่อนการฉีดวัคซีนออกไปก่อน ประมาณ 2 สัปดาห์

 

ข้อควรปฏิบัติ หลังฉีดวัคซีน

  1. ให้นั่งพักสังเกตอาการที่โรงพยาบาล หรือ สถานที่ที่รับวัคซีนอย่างน้อย 30 นาท เพื่อสังเกตอาการแพ้แบบรุนแรง โดยเฉพาะอาการ แขนขาอ่อนแรง ขาครึ่งซีก ปากเบี้ยว พูดไม่ชัด ชักเกร็ง หน้ามือ เป็นลม ผื่นลมพิษ หายใจไม่สะดวก
  2. เมื่อกลับบ้านแล้ว ให้สังเกตอาการข้างเคียงหลังฉีดวัคซีน ซึ่งส่วนมากอาการไม่รุนแรง และหายได้เองใน 1-2 วัน โดยอาจพบอาการเช่น ไข้ หนาวสั่น ปวด บวม แดง บริเวณที่ฉีด ปวดหัว ปวดเมื่อยตามกล้ามเนื้อ อ่อนเพลีย ให้เช็ดตัว ลดไข้ รับประทานยาลดไข้ ลดปวด ประเภทพาราเซตามอลได้
  3. งดออกกำลังกาย หรือ กิจกรรมการเล่นอย่างหนักเป็นระยะเวลา/วัน เพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อน หากเกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ
  4. ให้สังเกตอาการต่ออีก 30 วัน หากมีอาการรุนแรง เช่น ใจสั่น เจ็บหน้าอก หายใจไม่อิ่ม หอบเหนื่อยควรรีบมาโรงพยาบาลเพื่อปรึกษาแพทย์ ทันที เพื่อตรวจหาผลข้างเคียงวัคซีนต่อภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ หรือ เยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ
SHARE