เอ๊ะ! ที่นี้ที่ไหน ใช่สมองเสื่อมรึเปล่า?

22 เม.ย. 2564 | เขียนโดย รพ.สินแพทย์ ลำลูกกา

ที่นี่ที่ไหน? ฉันมาทำอะไร? เธอชื่ออะไรนะ?...



ทุกคนเคยมีอาการเหล่านี้กันบ้างไหม ไม่ว่าจะลืมสิ่งที่พึ่งเกิดขึ้น ลืมชื่อคน สับสนทิศทาง จำสถานที่ต่าง ๆ ไม่ได้เป็นต้น อาการเหล่านี้อาจเกิดกับผู้สูงอายุกันมากกว่าวัยรุ่นทั่วไป ซึ่งเป็นปัญหาที่ผู้สูงอายุไม่ควรมองข้ามแม้แต่น้อย เพราะมันคืออาการของสมองเสื่อมนั่นเอง
สมองเสื่อม เป็นภาวะที่การทำงานของสมองถดถอยลง จนเกิดอาการแสดงตามตำแหน่งของสมองที่เสียไป มีภาวะที่ทำให้เกิดอาการโรคสมองเสื่อมได้ ซึ่งโรคที่พบบ่อย คือ โรคอัลไซเมอร์ และ โรคหลอดเลือดสมอง โดยมีอาการหลากหลายขึ้นกับตำแหน่งนั้น ๆ ซึ่งอาการที่พบได้บ่อย ได้แก่ หลงลืมเหตุการณ์ที่พึ่งเกิด หลงทิศทาง สับสนชื่อคนและสิ่งของต่าง ๆ จนอาจถึงขั้นที่ลืมกิจกรรมที่เคยทำ และไม่สามารถที่จะดูแลตัวเองได้
การตรวจวินิจฉัยโรคสมองเสื่อม สามารถตรวจได้กับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ โดยเมื่อมีอาการต่าง ๆ ที่สงสัยว่าเป็นโรคสมองเสื่อม แพทย์จำเป็นต้องคุยกับญาติของผู้ป่วย หรือบุคคลที่อยู่ใกล้ชิด เพื่อซักประวัติเพิ่มเติม รวมถึงตรวจร่างกาย และทำแบบทดสอบการทำงานของสมองของผู้ป่วย
การรักษา โรคสมองเสื่อมนั้น สำคัญที่สุดคือการกำจัดสาเหตุของโรค ความคุมปัจจัยเสี่ยงที่จะทำให้สมองถูกทำลายเพิ่มเติมจากโรคที่เกิดขึ้น และในปัจจุบันสามารถรักษาด้วยยา และฟื้นฟูกายภาพบำบัดได้ด้วยเช่นกัน
หากรู้สึกสงสัยว่าสมองทำงานผิดปกติ หรือมีภาวะสมองเสื่อมหรือไม่ สามารถนัดแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อเข้ารับการตรวจได้ แผนกศัลยกรรมระบบประสาทและสมอง คลิก
หมั่นดูแลสุขภาพสมองให้แข็งแรงสม่ำเสมอไปด้วยกันนะ
.
.
.

โรงพยาบาลสินแพทย์ลำลูกกา สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02-006-9999 หรือ

แอดไลน์ ID line : @synphaetline

#ให้สินแพทย์เป็นเพื่อนคุณ

#เบื้องหลังทุกการรักษาคือความใส่ใจ

SHARE
ข่าวประชาสัมพันธ์อื่นๆ