ศูนย์โรคภูมิแพ้และภูมิคุ้มกัน
พร้อมให้การดูแล โดยทีมแพทย์ผู้ชำนาญการ

พร้อมบริการตรวจและรักษาโรคเด็ก โดยกุมารแพทย์ผู้ชำนาญการเฉพาะทาง ตลอด 24 ชั่วโมง เมื่อลูกไม่สบาย วางใจได้แม้ยามค่ำคืน

ศูนย์โรคภูมิแพ้และภูมิคุ้มกัน ดูแลรักษาภูมิแพ้ในเด็ก

 

โรงพยาบาลสินแพทย์มีศูนย์โรคภูมิแพ้และภูมิคุ้มกัน ที่พร้อมให้บริการตรวจและรักษาโรคเด็ก โดยกุมารแพทย์ชำนาญการเฉพาะทาง ตลอด 24 ชั่วโมง ช่วยดูแลเมื่อลูกไม่สบาย ให้คุณพ่อคุณแม่สามารถวางใจได้แม้ยามค่ำคืน

 

ศูนย์โรคภูมิแพ้ และ ภูมิคุ้มกัน

โรคภูมิแพ้เด็ก เป็นโรคทางภูมิคุ้มกันชนิดหนึ่ง ที่เกิดจากร่างกายได้รับสารก่อภูมิแพ้เข้าไป และเกิดปฏิกิริยาระหว่างสารก่อภูมิแพ้กับระบบภูมิคุ้มกันภายในร่างกาย ซึ่งอาจเกิดขึ้นที่อวัยวะใดอวัยวะหนึ่งหรือหลายอวัยวะร่วมกันก็ได้ โดยอาการแพ้อาจเกิดขึ้นได้หลากหลายอาการ เช่น อาการทางตา หู คอ จมูก ระบบทางเดินหายใจส่วนล่าง ระบบทางเดินอาหาร หรืออาการทางผิวหนัง

 

โดยทั่วไป โรคภูมิแพ้เป็นโรคที่อาการส่วนใหญ่จะทำให้เกิดความรู้สึกรำคาญ อึดอัด ไม่สุขสบาย แต่บางครั้งโรคภูมิแพ้ก็อาจก่อให้เกิดอาการรุนแรงที่เป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ ถ้าเกิดการแพ้แบบเฉียบพลันและรุนแรง ที่เรียกว่า Anaphylaxis

 

ในปัจจุบันโรคภูมิแพ้ในเด็กเป็นโรคที่พบบ่อยมากขึ้น จากสภาพแวดล้อมและการดำเนินชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งควรได้รับการตรวจวินิจฉัยโดยกุมารแพทย์ ผู้ชำนาญการด้านโรคภูมิแพ้และภูมิคุ้มกัน ให้ทราบสาเหตุที่แน่ชัด เพื่อนำไปสู่การรักษาภูมิแพ้ในเด็กและให้คุณพ่อคุณแม่สามารถดูแลลูกน้อยได้อย่างเหมาะสม โดยร่วมกันค้นหาปัจจัยของสาเหตุและจัดการกับสภาพแวดล้อมที่พอจะดูแลได้ เพื่อลดสิ่งกระตุ้นทำให้เกิดอาการ ซึ่งจะช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตของลูกน้อยให้ดียิ่งขึ้น

 

อาการที่ควรมาพบหมอภูมิแพ้เด็กเพื่อรับการวินิจฉัย

  • มีอาการรุนแรง เช่น หายใจลำบาก หายใจเสียงวี๊ด แน่นหน้าอก หายใจไม่ออก
  • อาการที่รบกวนชีวิตประจำวัน เช่น นอนไม่หลับ ไม่สามารถวิ่งเล่นได้เหมือนเคย
  • อาการที่พบบ่อยหรือเป็นซ้ำบ่อย ๆ
  • มีอาการภูมิแพ้ที่เป็นอยู่เดิม ร่วมกับอาการอื่นด้วย เช่น ท้องเสีย ปวดท้อง ผื่นแพ้
  • เด็กที่มีประวัติครอบครัวเป็นโรคภูมิแพ้หรือโรคหอบหืด

หากมีอาการที่บ่งชี้ถึงโรคภูมิแพ้เด็กเหล่านี้ ควรรีบพาลูกน้อยมาพบแพทย์เพื่อทำการตรวจวินิจฉัยกับหมอภูมิแพ้เด็กเฉพาะทาง โดยแพทย์จะทำการซักประวัติและตรวจร่างกายอย่างละเอียด เพื่อหาสาเหตุจากอาการที่เป็นอยู่ จากนั้นอาจพิจารณาทำการตรวจเพิ่มเติม เช่น การตรวจเลือด การตรวจภูมิแพ้ การตรวจเอกซเรย์ปอด เพื่อยืนยันการวินิจฉัยและวางแผนการรักษาภูมิแพ้เด็กที่เหมาะสมต่อไป

 

การรักษาภูมิแพ้ในเด็ก

การรักษาโรคภูมิแพ้ในเด็กอาจแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับสาเหตุของอาการและความรุนแรงของโรค โดยอาจมีการใช้ยาหรือใช้วิธีอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น

  • การใช้ยา เช่น ยาแก้แพ้ ยาขยายหลอดลม ยาลดการอักเสบ
  • การหลีกเลี่ยงสารก่อภูมิแพ้
  • การบำบัดทางจิตใจ

การตรวจภูมิแพ้เด็กโดยผู้ชำนาญการด้านโรคภูมิแพ้และภูมิคุ้มกัน จะช่วยวินิจฉัยโรคและสามารถหาแนวทางการรักษาโรคภูมิแพ้ในเด็กได้อย่างเหมาะสม เพื่อให้ลูกรักสามารถใช้ชีวิตได้อย่างปกติและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นโดยไม่ต้องกังวลเรื่องภูมิแพ้

 

สามารถทำการนัดหมายกับหมอภูมิแพ้เด็กผู้เชี่ยวชาญ
เพื่อปรึกษาปัญหา
ภูมิแพ้เด็ก รวมถึงสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
ได้ที่ศูนย์โรคภูมิแพ้และภูมิคุ้มกัน โรงพยาบาลเด็กสินแพทย์
ติดต่อได้ที่ Call Center
02-793-5000 ตลอด 24 ชั่วโมง

แพทย์อื่นๆ