วิกฤตโควิด-19 ลดเสี่ยง เลี่ยงภาวะแทรกซ้อนจากเบาหวาน

17 ก.ค. 2563 | เขียนโดย รพ. สินแพทย์ ลำลูกกา

ในสถาการณ์ Covid-19 ที่กำลังระบาดอยู่แบบนี้ใครๆ ก็ไม่อยากจะมีปัญหาสุขภาพอื่นๆ แทรกซ้อนเข้ามา เพราะจะทำให้มีอาการทรุดตัวมากยิ่งขึ้นถ้าหากติดเชื้อไวรัส โดยปัญหาของสุขภาพยอดฮิตที่เราได้ยินกันบ่อย ๆ คงหนีไม่พ้นเรื่องของ “โรคเบาหวาน” เนื่องจากพบว่าคนไทยมีแนวโน้มเป็นโรคเบาหวานสูงขึ้น และเป็นโรคที่พบได้ในทุกเพศทุกช่วงวัย คนจำนวนมากที่เป็นโรคเบาหวานแต่ไม่รู้ตัว ทำให้ละเลยต่อการดูแลสุขภาพอย่างถูกวิธีจนโรคนั้นลุกลามไปสู่ภาวะแทรกซ้อนอื่น ๆ ที่รุนแรงได้



นอกจากนี้ จากการเก็บข้อมูลยังพบว่า ในผู้ป่วยเบาหวานที่ควบคุมระดับน้ำตาลไม่ดี หากติดเชื้อโควิด มีแนวโน้มที่จะมีอาการรุนแรงกว่าคนทั่วไป เนื่องจากภูมิต้านทานที่ต่ำทำให้ติดเชื้อได้ง่าย และการติดเชื้อทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดควบคุมยาก ส่งผลให้เกิดภาวะแทรกซ้อนจากเบาหวาน เช่น น้ำตาลในเลือดสูง น้ำตาลในเลือดต่ำ เป็นต้น


ดังนั้นในสถานการณ์เช่นนี้ ข้อควรปฏิบัติตัวสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน คือ

  1. ควบคุมอาหารและควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้ดี
  2. หากมีอาการติดเชื้อทางเดินหายใจ เช่น มีไข้ ไอ เสมหะ น้ำมูก หอบเหนื่อย หรือมีอาการผิดปกติอื่น ๆ เช่น ปัสสาวะบ่อยผิดปกติ อ่อนเพลีย น้ำหนักลด ควรรีบมาพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยและรักษาโดยทันที ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้
  3. พักผ่อนให้เพียงพอ
  4. ดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอ
  5. เตรียมยารักษาเบาหวานให้เพียงพอ รับประทานยาครบถ้วนตรงเวลาตามที่แพทย์สั่งอย่างเคร่งครัด
  6. เตรียมอาหารประเภทน้ำตาลสำหรับการแก้ไขภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ
  7. เตรียมตัวให้พร้อมหากมีอาการเจ็บป่วย ควรมีผู้ที่มั่นใจว่าจะสามารถช่วยเหลือได้หากจำเป็น
  8. ดูแลสุขอนามัย ล้างมือสม่ำเสมอ หลีกเลี่ยงการสัมผัสใบหน้า เช็ดทำความสะอาดพื้นผิวที่ต้องสัมผัสบ่อย ๆ
  9. สวมหน้ากากอนามัย
  10. หลีกเลี่ยงการไปในสถานที่ที่มีผู้คนแออัดหนาแน่น

หากเราดูแลตนเองอย่างสม่ำเสมอ จะสามารถป้องกันโรคเบาหวานที่จะเกิดขึ้นได้ และหากมีอาการผิดปกติเกิดขึ้นแล้ว ไม่ควรลังเลที่จะรีบมาพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยและการรักษาที่ถูกต้อง เพราะผู้ป่วยเบาหวานถือเป็นผู้ที่มีความเสี่ยงสูงต่อการติดเชื้อต่าง ๆ รวมถึงไวรัสโควิดที่กำลังเป็นที่หวาดกลัวในช่วงนี้ การปล่อยให้มีอาการเจ็บป่วยโดยไม่ได้รับการรักษาแต่เนิ่น ๆ อาจเป็นผลให้เกิดภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงตามมา

 

ตรวจความสามารถในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด และเฝ้าระวังโรคแทรกซ้อนที่ อาจเกิดกับอวัยวะต่าง ๆ ของร่างกายโดยแพทย์ผู้ชํานาญการ ด้วยโปรแกรมตรวจสุขภาพ สําหรับผู้ที่เป็นเบาหวาน ที่ โรงพยาบาลสินแพทย์ สาขาใกล้บ้านคุณ
(คลิก link เพื่อจองออนไลน์)

 

พบแพทย์เฉพาะทาง แผนกอายุรกรรมโรคเบาหวานและต่อมไร้ท่อ ที่ โรงพยาบาลสินแพทย์ สาขาใกล้บ้านคุณ
(คลิก link เพื่อนัดพบแพทย์เฉพาะทาง)

 

สามารถลงทะเบียนออนไลน์ล่วงหน้า เข้ารับการตรวจ Covid-19 Drive Thru ได้ที่ โรงพยาบาลสินแพทย์ สาขาใกล้บ้านคุณ
(คลิก link เพื่อลงทะเบียนออนไลน์ล่วงหน้า)

SHARE