ฝนตก น้ำขัง โรคผิวหนัง..ที่มากับความอับชื้น

27 พ.ย. 2563 | เขียนโดย โรงพยาบาลสินแพทย์ เทพารักษ์

ฝนตกหนักทีไร ก็มักทำให้เราเกิดความอับชื้น ขณะเดินทาง หรือเดินผ่านน้ำท่วมขัง จนก่อให้เกิดโรคผิวหนังต่าง ๆ ได้ง่าย เช่น ผื่น โรคเกลื้อน โรคเท้าเหม็น และน้ำกัดเท้า..
.
#น้ำกัดเท้า เป็นอาการระคายเคืองของผิวจนเกิดเป็น #ผื่นแดง หรือตุ่มน้ำใส ๆ ได้ เพราะเท้าของเราเมื่อแช่น้ำหรืออยู่ในความชื้นสูง ๆ เป็นเวลานานจะมีความเปื่อยได้ และหากไม่ได้รักษาความสะอาด เชื้อราหรือแบคทีเรีย จะเข้ามาทำให้เกิดโรคนี้ได้ ดังนั้นทุกครั้งที่เราต้องเดินลุยน้ำขัง เราต้องรีบทำให้เท้าของเราแห้งและสะอาดเสมอ
.
#โรคเกลื้อน ในช่วงหน้าฝนเชื้อราจะเจริญเติบโตได้ง่าย และอาจทำให้ผู้ที่มีเชื้อรานี้มีอาการผื่นที่วงไม่ใหญ่มาก ที่เป็นวงสีขาว สีชมพู สีเทา จนถึงสีน้ำตาล และมัก พบได้บริเวณผิวหนังที่มีต่อมไขมันมาก เช่น หน้า ต้นคอ หน้าอก หลัง อาจมีอาการคันได้เวลาเหงื่อออก เราสามารถป้องกันได้ด้วยการเปลี่ยนเสื้อผ้าและอาบน้ำทุกครั้งเมื่อตนเองเจอฝน
.
#โรคเท้าเหม็น เป็นโรคช่วงหน้าฝนจะแสดงออกมาได้ชัดเจนเพราะเชื้อแบคทีเรียสามารถเจริญเติบโตได้ดีเมื่อเท้าของเรามีความชื้นสูง การหมักหมมภายในรองเท้าจะเป็นที่อยู่อาศัยที่ดีของเชื้อแบคทีเรีย ดังนั้น เราควรใช้ถุงเท้าที่สะอาด และไม่อยู่ในที่น้ำขัง หากต้องอยู่ในที่น้ำขัง ควรที่จะทำความสะอาดด้วยสบู่ทันที
.
ในช่วงหน้าฝนความชื้นสูงเชื้อรา และแบคทีเรียเจริญเติบโตได้ดี เป็นบ่อเกิดของโรคเหล่านี้ได้ ดังนั้นการป้องกันการเกิดโรคผิวหนัง คือ หลีกเลี่ยงการเหยียบย่ำน้ำ หรือตากฝน กรณีเลี่ยงไม่ได้ เมื่อกลับถึงที่พัก ควรรีบถอดเสื้อผ้า และอาบน้ำทำความสะอาดร่างกาย โดยใช้สบู่หรือสารทำความสะอาดทั่วไป รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ โดยเฉพาะผักและผลไม้ที่มีวิตามิน C, E และเบต้า แคโรทีน เช่น ข้าวโพด แครอท ส้ม ฝรั่ง มะเขือเทศ ดื่มน้ำสะอาดให้มากๆ แต่หากเราเริ่มมีโรคผิวหนังแล้วสามารถ..

.

พบแพทย์เฉพาะทาง  โรงพยาบาลสินแพทย์

ที่ โรงพยาบาลสินแพทย์ สาขาใกล้บ้านคุณ 

(คลิก link เพื่อนัดพับแพทย์เฉพาะทาง)
โรงพยาบาลสินแพทย์ รามอินทรา
โรงพยาบาลสินแพทย์ เทพารักษ์
โรงพยาบาลสินแพทย์ ศรีนครินทร์  

 

 

SHARE
ข้อเสนอดีๆที่แนะนำ