ปวดหลัง ปวดคอ รักษาแบบไหนดี…??

15 ก.ค. 2563 | เขียนโดย ศูนย์โรคปวดหลัง-ปวดคอ โรงพยาบาลสินแพทย์ รามอินทรา

การรักษาอาการปวดหลัง ปวดคอ โดยทั่วไปเน้นที่การรักษาตามสาเหตุ เนื่องจากบางโรคมีวิํธีการรักษาเฉพาะของโรคนั้นๆ เช่น มะเร็ง การอักเสบติดเชื้อ หรือ นิ่วในทางเดินปัสสาวะ ส่วนในกลุ่มที่เกิดจากกล้ามเนื้อ หรือ ความผิดปกติของกระดูกสันหลัง และ หมอนรองกระดูกสันหลัง และ หมอนรองกระดูก การรักษาจะมีเป้าหมายเพื่อลดอาการปวด และให้ผู้ป่วยสามารถกลับไปทำงาน หรือ ดำรงชีวิตตามปกติได้โดยเร็ว ซึ่งมีวิธีการรักษาอยู่หลายวิธี



การรักษาอาการปวดหลัง ปวดคอ โดยทั่วไปเน้นที่การรักษาตามสาเหตุ เนื่องจากบางโรคมีวิํธีการรักษาเฉพาะของโรคนั้นๆ เช่น มะเร็ง การอักเสบติดเชื้อ หรือ นิ่วในทางเดินปัสสาวะ ส่วนในกลุ่มที่เกิดจากกล้ามเนื้อ หรือ ความผิดปกติของกระดูกสันหลัง และ หมอนรองกระดูกสันหลัง และ หมอนรองกระดูก การรักษาจะมีเป้าหมายเพื่อลดอาการปวด และให้ผู้ป่วยสามารถกลับไปทำงาน หรือ ดำรงชีวิตตามปกติได้โดยเร็ว ซึ่งมีวิธีการรักษาอยู่หลายวิธี ดังนี้

 

รักษาปวดหลัง ด้วยการใช้ยา

เพื่อบรรเทาอาการปวด ซึ่งขึ้นอยู่กับอาการของคนไข้แต่ละราย และที่สำคัญ คนไข้ควรมาติดตามอาการ การรักษาเป็นระยะ เพราะการรักษาอาการปวดหลัง ด้วยการใช้ยา มีทั้งข้อดี และ ข้อเสีย และเพื่อประเมินการรักษา ในระดับต่อไป

 

รักษาปวดหลัง ด้วยวิธีทางกายภาพบำบัด

นักกายภาพบำบัดหรือแพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู ซึ่งมีอุปกรณ์ หรือ เครื่องมือที่ช่วยลดอาการปวดหลากหลาย ประกอบด้วย การใช้แผ่นอบความร้อน ซึ่งให้ความร้อนระดับตึ้น หรือ การใช้อัลตราซาวด์ การใช้อัลตราซาวด์ เพื่อให้เกิดความร้อนในส่วนของกล้ามเนือ้ที่อยู่ลึกๆ การใช้ Short Wave หรือ คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า หรือ กระแสไฟฟ้า การดึงหลัง หรือ การดึงคอ ด้วยอุปกรณ์ทางกายภาพ

 

การรักษาโดยการใช้อุปกรณ์ช่วยเสริม

เช่น เฝือกอ่อนช่วยพยุงเอว (Lumbar Support) หรือ เฝือกอ่อนช่วยพยุงคอ เพื่อช่วยควบคุม หรือ เตือนผู้ป่วยไม่ให้ใช้หลังหรือคอมากเกินไป

 

การนวดแบบอายุรเวท

หรือการนวดแบบราชสำนัก เป็นการนวดแผนไทย เพื่อรักษาโดยผู้ที่จะทำการนวดแบบนี้ได้ ต้องเป็นผู้ที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี และ มีใบประกอบโรคศิลป์ ทางด้านนี้โดยเฉพาะ ต้องผ่านการประเมินโดยแพทย์ แล้วว่า ผู้ป่วยสามารถนวดได้ไม่เป็นอันตราย ไม่มีปัญหาเกี่ยวกับหมอนรองกระดูก หรือ เส้นประสาทโดนกดทับ การนวดด้วยวิธีนี้จะไปคลายจุดปวด ช่วยคลายเส้น คลายกล้ามเนื้อ คนไข้จะรู้สึกสบายขึ้น การนวดเป็นวิธีการรักษาหนึ่งที่ได้ผลดีมากกับอาการปวดหลังที่มีสาเหตุมากจาก กล้ามเนื้อหดตัว หรือ กล้ามเนื้ออักเสบ

 

การรักษาด้วยวิธี การฝังเข็ม

เป็นวิธีการทางแพทย์แผนจีน แต่ในปัจจุบัน วิธีการฝังเข็มนี้ได้ถูกนำมาใช้ในการรักษาอาการปวดเฉพาะจุด โดยแพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟูกันอย่างกว้างขวา

 

การฉีดยาเข้าบริเวณรากประสาทไขสันหลัง หรือ ข้อต่อกระดูก

รักษาอาการปวดหลัง ด้วย การฉีดยาเข้ารากประสาท เพื่อลดอาการอักเสบ และ ลดอาการปวดได้อย่างตรงจุด

 

การรักษาโดยใช้คลื่นวิทยุ ที่เรียกว่า  นิวคลีโอพลาสตี้ (Nucleplasty)

เป็นการใช้เข็มขนาดเล็กสอดเข้าไปในหมอนรองกระดูก บริเวณที่มีการยื่นกดทดเส้นประสาท คลื่นวิทยุจะทำให้เกิดความร้อนที่ปลายเข็ม ไปสลายหมอนรองกระดูกที่ยื่นไปกดทับเส้นประสาท ช่วยให้อาการปวดหายไปได้โดยไม่ต้องผ่าตัด มีเพียงแผลขนาดเล็ก 3 รู เท่านั้น

 

รักษาอาารปวดหลังด้วยการผ่าตัด

รักษาอาการปวดหลัง ปวดคอ อันเนื่องมากจาก หมอนรองกระดูกเคลื่อน แตก จนกดทับเส้นประสาทไขสันหลัง และ คอ ซึ่งหากปล่อยทิ้งไว้ หรือ รักษาไม่ถูกวิธี ผู้ป่วยอาจสูญเสียการใช้งานของอวัยวะที่เส้นประสาทนั้นๆ มาควบคุมได้

ปัจจุบัน มีการผ่าตัดแบบแผลเล็ก MIS : Minimally Invasive Surgery  ทำให้ผู้ป่วยฟื้นตัวได้เร็วขึ้น

 

การรักษาอาการปวดหลัง ปวดคอ สิ่งสำคัญคือ การป้องกัน โดยเน้นที่การปรับพฤติกรรมตนเอง และ ใช้งานหลังให้ถูกวิธี คือ ไม่ว่าจะอยู่ในอิริยาบทใดก็ตาม ควรประคองหลังตัวเอง ให้ตรงตลอดเหมือนกับแนวของแกนกระดูกสันหลังตามธรรมชาติ

 

พบแพทย์เฉพาะทาง ศูนย์อายุรกรรมระบบประสาทและสมอง

ที่ โรงพยาบาลสินแพทย์ สาขาใกล้บ้านคุณ 

(คลิก link เพื่อนัดพับแพทย์เฉพาะทาง)

โรงพยาบาลสินแพทย์ รามอินทรา 

โรงพยาบาลสินแพทย์ ลำลูกกา  

โรงพยาบาลสินแพทย์ เทพารักษ์ 

โรงพยาบาลสินแพทย์ ศรีนครินทร์  

โรงพยาบาลเด็กสินแพทย์ 

 

พบแพทย์เฉพาะทาง ศูนย์ศัลยกรรมระบบประสาทและสมอง เพื่อรับการผ่าตัด

ที่ โรงพยาบาลสินแพทย์ สาขาใกล้บ้านคุณ 

(คลิก link เพื่อนัดพับแพทย์เฉพาะทาง)

โรงพยาบาลสินแพทย์ รามอินทรา  

โรงพยาบาลสินแพทย์ ลำลูกกา  

โรงพยาบาลสินแพทย์ ศรีนครินทร์ 

โรงพยาบาลเด็กสินแพทย์  

SHARE