มองทะลุ ทุก(ข์)ปัญหา ของผู้หญิง

23 ก.ค. 2563 | เขียนโดย รพ. สินแพทย์ ลำลูกกา

สาว ๆ หลายคนอาจมีอาการปวดท้องกะทันหัน หรือ ปวดท้องหนัก ๆ ทั้งในช่วงที่มีประจำเดือน และช่วงปกติทั่วไป อาจจะกังวลและสงสัยว่าเป็นโรคอะไรหรือไม่ ได้ยินคนทักว่า “ถุงน้ำรังไข่” บ้าง หรือ “มะเร็งรังไข่” รึเปล่า กันอยู่บ่อย ๆ ใช่ไหม สงสัยไหมว่ามันคืออะไร วันนี้เรามาทำความรู้จักกับทั้งสองกันค่ะ



ถุงน้ำรังไข่ คืออะไร?

ก็คือ ถุง หรือกระเปาะที่มีน้ำอยู่ข้างใน ซึ่งอาจจะแปะอยู่บนผิวรังไข่หรืออยู่ในรังไข่นั่นเองค่ะ นอกจากนี้ถุงน้ำอาจจะบรรจุเลือด หรือมีเนื้อเยื่อบางอย่างอยู่ในถุงน้ำได้เช่นกัน ถุงน้ำรังไข่ส่วนใหญ่จะไม่มีอาการ มักตรวจเจอจากการตรวจภายใน หรือ ตรวจอัลตราซาวด์ แต่ถ้าถุงน้ำรังไข่มีขนาดใหญ่ อาจมีอาการเจ็บปวดขึ้นมาเฉียบพลัน ปวด และหน่วงได้

มะเร็งรังไข่ คืออะไร?

มะเร็งคือเนื้องอกชนิดร้ายแรงเกิดขึ้นเองจากหลายปัจจัยที่ทำให้สารทางพันธุกรรมเกิดความผิดปกติ ในมะเร็งรังไข่จะเริ่มตรวจเจอจากส่วนของรังไข่ และเมื่อเกิดการรุกรามมาส่วนอื่น ๆ จะเข้าสู่ระยะต่าง ๆ ตามมา โดยแบ่งออกเป็น 4 ระยะตามการกระจายตัวที่รุนแรงขึ้น มะเร็งรังไข่สามารถเกิดขึ้นโดยยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด หากมีอาการท้องอืดเป็นประจำ อาหารไม่ย่อย ปวดท้องเรื้อรัง รับประทานยาลดกรดไม่ดีขึ้น คลำพบก้อน มีก้อนในท้องน้อยหรือปวดแน่นท้อง ถ่ายปัสสาวะหรืออุจจาระลำบาก ควรรีบมาพบแพทย์ในทันที เพื่อตรวจดูอาการและแนวทางการรักษา


การรักษาของทั้งสองโรค

ได้แก่ ถุงน้ำรังไข่ และ มะเร็งรังไข่นั้น ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย แพทย์จะทำการรักษาตามอาการ และระยะของผู้ป่วย โดยการรักษาสมัยนี้มีมากมาย ทั้งการผ่าตัด การผ่าตัดผ่านการส่องกล้อง การใช้ยาเคมีบำบัดเป็นต้น จึงไม่ใช่เรื่องที่น่ากลัวเลย หากเรารู้เร็ว และทันเวลา ก็สามารถรักษาให้กลับมาเป็นปกติได้ : )

 

ผ่าตัดส่องกล้องท่อนำไข่ ผ่าตัดส่องกล้องเนื้องอกมดลูก ผ่าตัดส่องกล้องถุงน้ำรังไข แผลเล็ก ไม่เจ็บมาก ฟื้นตัวได้ไว ด้วยโปรแกรมตรวจส่องกล้องเพื่อวินิจฉัยโรคทางนรีเวช ที่ โรงพยาบาลสินแพทย์ สาขาใกล้บ้านคุณ
(คลิก link เพื่อจองออนไลน์)

SHARE
ข้อเสนอดีๆที่แนะนำ

แพ็กเกจคลอดและแพ็กเกจฝากครรภ์
โปรแกรม ฝากครรภ์ เหมาจ่าย
ราคา
23,000 ฿
แพ็กเกจฝากครรภ์
แพ็กเกจฝากครรภ์-A
ราคา
23,000 ฿
โปรแกรมตรวจระบบสืบพันธุ์สตรี
โปรแกรมตรวจระบบสืบพันธุ์สตรี 1
ราคา
3,100 ฿