ฝนตก ลมหนาวกำลังมา อากาศแปรปรวน ระวังภูมิแพ้กำเริบ!

17 พ.ย. 2563 | เขียนโดย พญ.กุลพรภัสร์ เบญญาจิราพัชร์ (กุมารแพทย์เฉพาะทางด้านโรคภูมิแพ้และภูมิคุ้มกัน รพ.สินแพทย์ เทพารักษ์)

เด็กน้อยคนไหนเป็นบ้าง?
ฝนตก อากาศเปลี่ยนแปลง แล้วมีอาการคัดแน่นจมูก จาม น้ำมูกไหล คันจมูก หรือคันตา มีอาการเช่นนี้บ่อยๆ หรือมีอาการมากช่วงเวลาเช้าๆ หรือตอนอากาศเย็นๆ
อาการเหล่านี้ เป็นอาการของโรคภูมิแพ้จมูก หรือโรคภูมิแพ้อากาศ (Allergic Rhinitis) เด็กน้อยคนไหนที่มีอาการเหล่านี้เรื้อรัง เป็นๆ หายๆ หรืออาการเป็นมากจนรบกวนคุณภาพชีวิต ควรเข้ากับการตรวจรักษา เพื่อบรรเทาอาการ และเพิ่มคุณภาพชีวิตให้ดียิ่งขึ้น

  • เด็กบางคนมีอาการเหมือนเป็นหวัดเรื้อรัง ไม่หายเสียที น้ำมูกมาอีกแล้ว
  • เด็กบางคนคัดแน่นจมูกเสียจนต้องนอนอ้าปากหวอ นอนกรน หายใจครืดคราดมีเสียงดังตอนนอน ทำให้นอนหลับไม่สนิท

.

วิธีการรักษาโรคภูมิแพ้จมูก หรือภูมิแพ้อากาศ ประกอบไปด้วยหลักสำคัญดังต่อไปนี้

  1. หลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้นให้อาการกำเริบ ซึ่งสารกระตุ้นภูมิแพ้นั้นมีมากมายหลายอย่าง อาทิเช่น ไรฝุ่น แมลงสาบ ขนสุนัข ขนแมว หญ้า ละอองเกสร และเชื้อรา เป็นต้น ซึ่งเราสามารถระบุสารก่อภูมิแพ้ที่ร่างกายแพ้ได้ โดยการตรวจเพิ่มเติม คือ การสะกิดผิวโดยแพทย์เฉพาะทาง หรือการเจาะเลือด
  2. การรักษาด้วยยา เช่น การล้างจมูก การใช้ยากิน หรือยาพ่นจมูก จะช่วยลดอาการคัดแน่น คัน จาม น้ำมูกไหลได้
  3. การรักษาสำหรับผู้ที่มีอาการรุนแรง และไม่ตอบสนองต่อการรักษาด้วยยาตามปกติ โดยวิธี immunotherapy หรือเรียกได้ว่า เป็นการฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ให้ลดการตอบสนอง (อาการแพ้) ต่อสารก่อภูมิแพ้แบบจำเพาะ ซึ่งวิธีนี้ผู้ป่วยต้องได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดจากแพทย์เฉพาะทาง และพิจารณารักษาด้วยวิธีนี้เป็นรายๆไป

หากบุตรหลานของท่านมีอาการที่สงสัยโรคภูมิแพ้จมูก หรือภูมิแพ้อากาศ อยากเข้ารับการตรวจรักษา หรือตรวจหาสารกระตุ้นภูมิแพ้ที่ลูกน้อยแพ้ หรือมีข้อสงสัยใดๆ อยากปรึกษากับกุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคภูมิแพ้และภูมิคุ้มกันเพิ่มเติม สามารถพบแพทย์ได้ที่คลินิกกุมารเวชกรรมค่ะ
ด้วยความห่วงใย จาก พญ.กุลพรภัสร์ เบญญาจิราพัชร์ https://bit.ly/2DmelEG #กุมารแพทย์เฉพาะทางด้านโรคภูมิแพ้และภูมิคุ้มกัน โรงพยาบาลสินแพทย์ เทพารักษ์
.

พบแพทย์เฉพาะทาง  โรงพยาบาลสินแพทย์

ที่ โรงพยาบาลสินแพทย์ สาขาใกล้บ้านคุณ 

(คลิก link เพื่อนัดพับแพทย์เฉพาะทาง)
โรงพยาบาลสินแพทย์ รามอินทรา
โรงพยาบาลสินแพทย์ ลำลูกกา
โรงพยาบาลสินแพทย์ เทพารักษ์
โรงพยาบาลสินแพทย์ ศรีนครินทร์  

 

SHARE
ข้อเสนอดีๆที่แนะนำ