ตรวจภายใน สำคัญ…สำหรับผู้หญิง !!

16 พ.ย. 2563 | เขียนโดย ศูนย์สุขภาพสตรี โรงพยาบาลสินแพทย์ รามอินทรา

การตรวจภายในไม่ได้เป็นน่ากลัวอย่างที่หลายคนคิด หากเปรียบเทียบกับประโยชน์ที่จะได้รับ ดังนั้น แนะนำให้ผู้หญิงทุกราย เข้ารับการตรวจภายในพร้อมคัดกรองมะเร็งปากมดลูกเป็นประจำทุกปี เพื่อลดโอกาสเสี่ยงโรคร้าย



การตรวจภายใน คือ

การตรวจหาความผิดปกติของระบบสืบพันธุ์ผู้หญิงตั้งแต่ รังไข่ ท่อรังไข่ และมดลูก ผู้หญิงสามารถตรวจภายในได้ทุกช่วงอายุ ยกเว้นคนที่ผ่าตัดมดลูกพร้อมปากมดลูกไปแล้วก็ไม่จำเป็นต้องตรวจภายใน

การตรวจภายจะช่วยตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ตรวจหาการติดเชื้อที่ช่องคลอด ตรวจโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ หรือโรคอื่นๆ ซึ่งส่วนใหญ่สามารถทราบผลภายในหนึ่งวัน ส่วนการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกทราบผลหลังจากตรวจประมาณ 7-10 วัน  

 โรคที่ต้อง ตรวจภายใน

  • รังไข่ (Ovary)
  • ท่อนำไข่ (Fallopian Tube)
  • มดลูก (Uterus)
  • เยื่อบุโพรงมดลูก (Endometrium)
  • ปากมดลูก (Cervix)
  • ช่องคลอด (Vagina)
  • อวัยวะสืบพันธุ์ส่วนนอก (Genital Organs Outside)

 

 โรคทางนรีเวช ภายในของผู้หญิงที่พบบ่อย

  • โรคตกขาว
  • เลือดออกผิดปกติ
  • ประจำเดือนมาไม่ตรงหรือมาน้อย
  • ปวดท้องมากเวลามีประจำเดือน
  • ปวดท้องน้อยเรื้อรัง
  • เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่

 

 ตรวจภายใน สำคัญกว่าที่คิด

มะเร็งปากมดลูก เป็นมะเร็งที่พบมากในผู้หญิง ซึ่งจะพบได้ก็ต่อเมื่อต้องตรวจภายในเท่านั้น นอกจากนี้ยังโรคอื่นๆ ที่เกี่ยวกับระบบอวัยวะภายใน เช่น มดลูก รังไข่ ฯลฯ และปัญหาที่พบมาก คือ ปวดประจำเดือนเรื้อรัง มีลูกยาก หรือมะเร็ง ดังนั้น การตรวจภายในจึงจำเป็นสำหรับผู้หญิงทุกคน

 

ตรวจภายในครั้งแรก เตรียตัวอย่างไรบ้าง

การเตรียมตัวก่อนตรวจภายโดยไม่เข้ารับการตรวจในช่วงมีประจำเดือน แนะนำเข้ารับการตรวจเมื่อประจำเดือนหมดสนิทประมาณ 1 สัปดาห์ หรือ เข้ารับการตรวจในช่วงก่อนมีประจำเดือนรอบถัดไปประมาณ 1 สัปดาห์

  1. ก่อนเข้ารับการตรวจ ไม่ควรสวนล้างช่องคลอด หรือใช้ยาเหน็บทางช่องคลอดก่อนการตรวจภายใน 2 วัน
  2. หลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ก่อนเข้ารับการตรวจ
  3. สวมเสื้อผ้าที่ใส่สบาย แนะนำให้ใส่กระโปรง และไม่ควรนุ่งกางเกงที่รัดจนเกินไป
  4. สำหรับผู้ที่มีปัญหาตกขาว สามารถตรวจได้โดยไม่ต้องพยายามชำระล้างเพื่อให้แพทย์เห็นปริมาณและตรวจหาเชื้อได้
  5. ไม่ต้องโกนขนอวัยวะเพศ
  6. ปัสสาวะให้เรียบร้อยก่อนเข้ารับการตรวจภายใน
  7. หากไม่เคยตรวจภายใน และยังไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ รู้สึกเขินอาย สามารถแจ้งพยาบาลหรือเจ้าหน้าที่เพื่อขอตรวจโดยแพทย์ผู้หญิงได้ โดยทั่วไปแล้วหากเป็นแพทย์ผู้ชายก็จะมีพยาบาลผู้ช่วยซึ่งเป็นผู้หญิงภายในห้องตรวจอยู่ด้วยตลอดเวลา
  8. ในกรณีมีประจำเดือน และปวดท้อง ประจำเดือนมากจนทนไม่ไหว สามารถมาพบแพทย์โดยไม่ต้องรอให้ประจำเดือนหยุดก่อน
  9. การตรวจภายในใช้ระยะเวลาประมาณ 10 นาที หลังจากแพทย์ทำการซักประวัติคนไข้ และสอบถามให้คำปรึกษาอาการและความผิดปกติต่างๆ เกี่ยวกับระบบสืบพันธุ์สตรี หากรู้สึกสงสัยท่านสามารถปรึกษาแพทย์เพิ่มเติมได้ทันที

 

ขั้นตอนการตรวจภายใน เป็นอย่างไร

  • ก่อนเข้ารับการตรวจเจ้าหน้าที่พยาบาลจะให้เปลี่ยนเครื่องแต่งกาย ก่อนที่แพทย์จะให้ขึ้นขาหยั่ง
  • นอนบนเตียงสำหรับตรวจ เอาพาดขา 2 ข้าง ในที่วางขา เพื่อให้สามารถอ้าขาออกได้
  • อาจความเขินอายแนะนำให้ทำใจให้สบาย พยายามอย่าเกร็ง เพื่อให้แพทย์ตรวจได้สะดวก
  • ใช้เวลาไม่นาน

 

ลำดับการตรวจภายในจะแบ่งออกเป็น 2 ช่วง

  •  ช่วงแรกแพทย์จะใช้อุปกรณ์ที่คล้ายปากเป็ด หรือที่เรียกว่า speculum กับการใช้นิ้วตรวจภายในช่องคลอด ในส่วนของการใส่อุปกรณ์ปากเป็ดแพทย์จะเลือกใช้ตามความเหมาะสม สอดเบา ๆ เข้าไปในช่องคลอด เมื่อได้ตำแหน่งแพทย์จะกางอุปกรณ์ออกเพื่อดูผนังช่องคลอด ดูปากมดลูก
  • ช่วงที่สอง หากตรวจมะเร็งปากมดลูก ในช่วงเวลานี้แพทย์จะเอาอุปกรณ์เข้าไปเก็บเซลล์ปากมดลูกเพื่อนำไปตรวจคัดกรองในห้องปฏิบัติการ ต่อไป

 

เป็นสาวโสด ไม่เคยตรวจภายใน จะเจ็บหรือไม่

หากผู้หญิงที่ยังไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ หรือ เป็นสาวโสด แพทย์มักจะสอบถามก่อนเข้ารับการตรวจ และจะเลือกใช้เครื่องมือที่มีขนาดเล็ก หรือใส่น้ำยาหล่อลื่น เพื่อไม่ให้รู้สึกเจ็บ แต่อาจรู้สึกตึงๆ เจ็บๆ ขณะที่สอดเครื่องมือเข้าไปในช่องคลอด แต่หลังจากตรวจภายในเสร็จสิ้นแล้ว อาการเหล่านั้นก็จะหาย

 

ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ จำเป็นต้องตรวจภายในหรือไม่

ถ้าไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ โอกาสที่จะเป็นมะเร็งปากมดลูกน้อย แต่อย่างไรก็ตามการตรวจภายในไม่ได้ตรวจหามะเร็งปากมดลูกเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีการตรวจรังไข่ เยื่อบุโพรงมดลูก ที่อาจเกิดความผิดปกติขึ้นได้ ดังนั้น จึงควรตรวจภายในในสตรีทุกราย  ทุกๆ 1 ปี

 

ตรวจภายในได้ตั้งแต่อายุเท่าไหร่

แนะนำให้ผู้หญิงอายุ 25-30 ปีขึ้นไป แต่ในกรณีที่มีเพศสัมพันธ์ตั้งแต่อายุยังน้อย สามารถเข้ารับการตรวจได้เลย ไม่จำเป็นต้องรอให้อายุ 25 ปี ควรตรวจเป็นประจำทุกปี เพื่อลดความเสี่ยงของการเกิดโรค แม้ไม่มีอาการผิดปกติใดๆ เนื่องจากอวัยวะในอุ้งเชิงกรานส่วนใหญ่มักไม่แสดงอาการ หากไม่การอักเสบรุนแรง ดังนั้น การตรวจภายในทุกปี จึงเป็นการป้องกันโรคต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต

 

ตรวจภายในเป็นประจำทุกปี…ยิ่งดี

เพื่อความมั่นใจว่าสุขภาพภายในของเราว่าปกติดี หรือ หากมีความผิดปกติ การตรวจภายในเป็นประจำทุกปี จะทำให้เราพบความผิดปกติตั้งแต่เนิ่นๆ ในระยะเริ่มแรก เพื่อนำไปสู่การรักษาได้อย่างรวดเร็วทันท่วงที ก่อนลุกลาม ทำให้การรักษาได้ผลดี การตรวจภายในไม่ได้เป็นน่ากลัวอย่างที่หลายคนคิด หากเปรียบเทียบกับประโยชน์ที่จะได้รับ ดังนั้น แนะนำให้ผู้หญิงทุกราย เข้ารับการตรวจภายในพร้อมคัดกรองมะเร็งปากมดลูกเป็นประจำทุกปี เพื่อลดโอกาสเสี่ยงโรคร้าย

 

SHARE
ข้อเสนอดีๆที่แนะนำ

แพ็กเกจคลอดและแพ็กเกจฝากครรภ์
แพ็คเกจฝากครรภ์ A
ราคา
15,900 ฿
แพ็กเกจคุมกำเนิด
แพ็กเกจฝังยาคุมกำเนิด
ราคา
7,000 ฿
โปรแกรมตรวจระบบสืบพันธุ์สตรี
โปรแกรมตรวจระบบสืบพันธุ์สตรี 1
ราคา
3,100 ฿