ไม่ใช่แค่ RSV ยังมี 3 โรคนี้..ที่พ่อแม่ควรระวังให้ลูกน้อย

15 ม.ค. 2564 | เขียนโดย โรงพยาบาลสินแพทย์ เทพารักษ์
ไม่ว่าลูกน้อยจะเจ็บป่วยด้วยโรคอะไร คุณพ่อคุณแม่ก็ต้องกังวลใจเป็นปกติ แต่หากโรคนั้นเราสามารถรู้จักและหาวิธีรับมือก่อนได้ก็ถือเป็นเรื่องที่ดี ซึ่งนอกจาก โรคติดเชื้อทางเดินหายใจจากไวรัส RSV (Respiratory Syncytial Virus) ไวรัสที่มักระบาดในเด็กช่วงหน้าฝน แล้วนั้น ยังมีโรคติดต่ออีก 3 ชนิด ที่พ่อแม่สามารถเฝ้าระวังอาการที่อาจจะเกิดขึ้นได้
.
1.โรคติดเชื้อทางเดินหายใจจากเชื้อแบคทีเรียไมโครพลาสม่า (Mycoplasma)
เป็นโรคที่ติดเชื้อทางเดินหายใจส่วนบนและส่วนล่าง ในเด็กเล็กทำให้เกิดคล้ายไข้หวัดใหญ่ มีอาการไอรุนแรง เจ็บคอ มีน้ำมูก ปวดเมื่อย ปอดบวม และอาจมีผื่นแดงตามตัว ส่วนใหญ่จะติดเชื้อจากที่ชุมชนมีผู้คนจำนวนมาก เช่น โรงเรียน ห้างสรรพสินค้า
.
2.ท้องเสียจากการติดเชื้อโนโรไวรัส (Norovirus)
มักระบาดในฤดูหนาว ทำให้เกิดอาการอักเสบที่กระเพาะอาหาร คล้ายอาหารเป็นพิษ คือ อาเจียนรุนแรง ปวดมวนท้อง ท้องเสีย ไข้ต่ำๆ หากพบเจออาการ เบื้องต้นควรหยุดเรียนและไปพบแพทย์ทันที โดยคุณพ่อคุณแม่ สามารถเฝ้าระวังการสัมผัสทางอาหารและน้ำดื่มที่ปนเปื้อน และการหายใจใกล้ผู้ป่วยที่อาเจียน เพราะสามารถติดต่อผ่านลมหายใจได้
.
3.โรคมือเท้าปาก (Hand, Foot and Mouth)
มีอาการที่เห็นชัดคือ มีตุ่มแผลในปากหรือในคอ มีผื่นแดงหรือตุ่มใสที่มือ เท้า ตามตัวหรือรอบทวารหนัก ประกอบกับอาการไข้ ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ อาเจียน ถ่ายเหลว มักระบาดในช่วงฤดูฝน เมื่อพบว่าลูกเป็นมือเท้าปาก ต้องให้หยุดเรียนและแจ้งให้โรงเรียนทราบ รวมถึงเลี่ยงการพาลูกไปสถานที่สาธารณะ
.
พบแพทย์เฉพาะทาง ศูนย์กุมารเวชที่ โรงพยาบาลสินแพทย์ สาขาใกล้บ้านคุณ (คลิก link เพื่อนัดพับแพทย์เฉพาะทาง)

โรงพยาบาลสินแพทย์ รามอินทรา 

โรงพยาบาลสินแพทย์ ลำลูกกา  

โรงพยาบาลสินแพทย์ เทพารักษ์  

โรงพยาบาลสินแพทย์ ศรีนครินทร์  

โรงพยาบาลเด็กสินแพทย์ 

โรงพยาบาลสินแพทย์ เสรีรักษ์

 

SHARE
ข้อเสนอดีๆที่แนะนำ