อาการหลงลืม พูดจาสับสน ต้นตออาจมาจาก ภาวะน้ำคั่งในสมอง

27 ก.ค. 2563 | เขียนโดย ศูนย์สมอง แผนกศัลยกรรมระบบประสาท สมอง และไขัสันหลัง โรงพยาบาลสินแพทย์ รามอินทรา

โรคภาวะน้ำคั่งในโพรงสมองเป็นโรคที่เกิดขึ้นได้เองโดยไม่มีสาเหตุ หรือ เกิดขึ้นตามหลังสาเหตุอื่นๆ เช่น ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง ผู้ป่วยเส้นเลือดสมองโป่งพอง และเกิดการแตก มีเลือดคั่งในโพรงสมอง มีเส้นเลือดสมองตีบ จนเกิดอาการคล้ายเป็นอัมพฤกษ์ จึงเริ่มพบภาวะน้ำคั่งในโพรงสมองตามมา หรือเกิดภายหลังจากประสบอุบัติเหตุ ทางสมองอย่างรุนแรง ซึ่งสามารถพบในผู้ป่วยอายุน้อยได้ หรือเกิดภายหลังจากการเป็นเนื้องอกของสมอง แล้วรับการผ่าตัดซึ่งทำให้เกิดน้ำคั่งในโพรงสมองตามมาได้ หากผู้ป่วยได้รับการตรวจวินิจฉัยและรักษาอย่างทันท่วงที จะสามารถช่วยให้ผู้ป่วยหายกลับมาเป็นปกติได้



ภาวะน้ำคั่งสมอง สามารถรักษาหายได้ แต่ต้องอาศัยคนใกล้ตัวหมั่นสังเกตผู้ป่วย หากพบมีอาการให้รีบพาปรึกษาแพทย์ เพื่อเข้ารับการรักษาอย่างทันท่วงที

อดีตผู้ป่วยด้วยภาวะน้ำคั่งในโพรงสมอง ได้เปิดเผยถึงอาการที่ประสบมาว่า   ” เริ่มมีปัญหาจากการทรงตัว เวลายืนหรือเดินจะมีอาการเซร่วมด้วย นอกจากนี้ยังมีปัญหาเรื่องความจำ จำไม่ได้แม้แต่ เรื่องที่พูด หรือกิจกรรมที่เพิ่งทำไปเมื่อ 10-20 นาที ที่ผ่านมา จึงได้มาพบแพทย์ที่รพ.สินแพทย์ ได้ตรวจเอกซเรย์คอมพิวเตอร์สมองจึงทราบว่า มีภาวะน้ำคั่งในโพรงสมอง จึงตัดสินใจเข้ารับการผ่าตัด เพื่อฝังตัวระบายน้ำในโพรงสมอง ภายหลังจากการผ่าตัด ความมึนงง อาการหลงๆ ลืมๆ ก็หายไป ร่างกายกลับมาแข็งแรงดังเดิม ออกกำลังกายและสามารถ
ใช้ชีวิตประจำวันได้เหมือนปกติ “

 

แพทย์ผู้ชำนาญการด้านศัลยกรรมระบบประสาท สมอง และไขสันหลัง  กล่าวว่า   ” ภาวะน้ำคั่งในโพรงสมอง เกิดจากการที่สมองมีน้ำหล่อเลี้ยงสะสมอยู่ภายในมากเกินไป จะทำให้เกิดอาการผิดปกติ คล้ายความจำเสื่อม พูดจาสับสน พูดไม่ได้ประโยค หรือไม่ได้ใจความ ร่วมกับมีปัญหาเรื่องการเดิน เช่น เดินไม่ตรง เดินช้า ยกเท้าออกจากพื้นช้า เดินลากเท้า นอกจากนี้ ยังมีปัญหาเรื่องการกลั้นปัสสาวะร่วมด้วย “

 

 โรคภาวะน้ำคั่งในโพรงสมอง

เป็นโรคที่เกิดขึ้นได้เองโดยไม่มีสาเหตุ หรือ เกิดขึ้นตามหลังสาเหตุอื่นๆ เช่น ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง ผู้ป่วยเส้นเลือดสมองโป่งพอง และเกิดการแตก มีเลือดคั่งในโพรงสมอง มีเส้นเลือดสมองตีบ จนเกิดอาการคล้ายเป็นอัมพฤกษ์ จึงเริ่มพบภาวะน้ำคั่งในโพรงสมองตามมา หรือเกิดภายหลังจากประสบอุบัติเหตุ ทางสมองอย่างรุนแรง ซึ่งสามารถพบในผู้ป่วยอายุน้อยได้ หรือเกิดภายหลังจากการเป็นเนื้องอกของสมอง แล้วรับการผ่าตัดซึ่งทำให้เกิดน้ำคั่งในโพรงสมองตามมาได้ หากผู้ป่วยได้รับการตรวจวินิจฉัยและรักษาอย่างทันท่วงที จะสามารถช่วยให้ผู้ป่วยหายกลับมาเป็นปกติได้

 

 วิธีการรักษา ภาวะน้ำคั่งในโพรงสมอง

แพทย์จะทำการเจาะและใส่อุปกรณ์ถาวารเพื่อระบายน้ำที่คั่งในโพรงสมอง ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่สามารถปรับระดับแรงดันในการระบายให้เหมาะสมกับสภาพผู้ป่วย ได้จากภายนอกร่างกาย ไม่ต้องผ่าตัดซ้ำใหม่เหมือนในอดีต อุปกรณ์ที่ใช้ปรับจะมีขนาดเล็กๆ มาประกบที่ศีรษะแล้วส่งคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าไปปรับแรงดันของอุปกรณ์ภายใน ผู้ป่วยจะปลอดภัย ไม่เจ็บตัว ใช้เวลาในการปรับไม่เกิน 1 นาที จึงไม่จำเป็นต้องนอน โรงพยาบาล ทำในลักษณะผู้ป่วยนอกได้

 

อาการภาวะน้ำคั่งในโพรงสมอง

  • มักมีความคล้ายคลึงกับโรคสมองเสื่อม หรือ อัลไซเมอร์ ซึ่งจะมีอาการหลงลืม พูดจาสับสน
  • มีความคล้ายคลึงกับอาการของผู้ป่วยโรคพาร์กินสัน โดยจะมีปัญหาเรื่องการก้าวเดิน ตอบสนองช้า
    ร่วมด้วย

 

ซึ่งอาการเหล่านี้อาจทำให้คนใกล้ชิดเข้าใจผิดคิดว่าเป็นโรคที่รักษาไม่หาย จึงไม่พาผู้ป่วยมาพบแพทย์ ส่งผลให้ผู้ป่วยพลาดโอกาสจะกลับมาใช้ชีวิตดังเดิมได้ ดังนั้น หากสังเกตอาการคนใกล้ชิดแล้วไม่แน่ใจ ควรมาพบแพทย์เพื่อตรวจให้ละเอียดจะเป็นการดีที่สุด

 

พบแพทย์เฉพาะทาง ศูนย์สมอง แผนกศัลยกรรมระบบประสาทและสมอง โรงพบาบาลสินแพทย์

ที่ โรงพยาบาลสินแพทย์ สาขาใกล้บ้านคุณ 

(คลิก link เพื่อนัดพับแพทย์เฉพาะทาง)

โรงพยาบาลสินแพทย์ รามอินทรา

โรงพยาบาลสินแพทย์ ลำลูกกา 

โรงพยาบาลสินแพทย์ ศรีนครินทร์ 

โรงพยาบาลเด็กสินแพทย์

SHARE