บ่งชี้! 6 สัญญาณเตือน มะเร็งตับที่ผู้ชายต้องระวัง

26 ส.ค. 2563 | เขียนโดย พญ.อัญญมาศ ชาลีรินทร์ (โรงพยาบาลสินแพทย์ เทพารักษ์)

มะเร็งตับ เป็นมะเร็งที่พบมากที่สุดในผู้ชาย โดยที่มะเร็งตับเป็นโรคที่จะเกิดขึ้นไปอย่างรวดเร็วและมักจะถูกพบในระยะกลางจนถึงระยะสุดท้าย ซึ่งส่วนใหญ่จะมีการลุกลามไปมากแล้ว โดยมะเร็งตับสามารถเกิดจาก 2 สาเหตุหลักๆ คือ เกิดกับตับโดยตรง และ การลุกลามมาจากมะเร็งในอวัยวะส่วนอื่น ซึ่งในกรณีคุณตั้วที่ถูกตรวจพบมะเร็งในบริเวณกระดูกนั้นก็เนื่องมาจากมะเร็งจากบริเวณตับได้ลุกลามไปในส่วนอื่นเป็นวงกว้างซึ่งมักจะเกิดขึ้นในระยะสุดท้ายแล้ว โดยทั้งนี้เราสามารถสังเกตอาการเบื้องต้นที่เป็นสัญญาณบ่งชี้มะเร็งตับได้ดังนี้
.
อาการและสัญญาณบ่งชี้
1. มีอาการปวดท้อง
2. น้ำหนักลดลงไว
3. คลำเจอก้อนเนื้อแข็งบริเวณท้องส่วนบน
4. เกิดภาวะท้องมาน คือ มีอาการท้องป่อง และมีการสะสมของน้ำในช่องท้องที่ผิดปกติ
5. ตัวเหลือง ตาเหลือง
6. เท้าบวม
.
โดยเนื่องจากมะเร็งตับเป็นโรคที่มักจะไม่แสดงอาการออกมา แต่หากใครสงสัยหรือมีอาการบ่งชี้ข้างต้น ควรเข้ารับการปรึกษาแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัย ซึ่งก็ทำได้หลายวิธีทั้งการตรวจเลือด การตรวจทางรังสี การตรวจเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์ การตรวจชิ้นเนื้อตับ แต่ละวิธีมีประโยชน์ต่างๆกัน แพทย์จะเลือกใช้วิธีที่เหมาะสมกับผู้ป่วยแต่ละราย
.
ในเรื่องของสุขภาพและโรคภัยมักเป็นสิ่งที่ไม่แน่นอน บางครั้งในร่างกายของเราอาจจะมีโรคร้ายแฝงอยู่ ดังนั้นการหมั่นดูแลสุขภาพ ทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกาย พักผ่อนให้เพียงพอก็สามารถลดความเสี่ยงจากโรคร้ายต่าง ๆ ได้
.

พบแพทย์เฉพาะทาง คลินิกอายุรกรรมทางเดินอาหารและตับ

ที่ โรงพยาบาลสินแพทย์ สาขาใกล้บ้านคุณ 

(คลิก link เพื่อนัดพับแพทย์เฉพาะทาง)

โรงพยาบาลสินแพทย์ รามอินทรา 

โรงพยาบาลสินแพทย์ ลำลูกกา  

โรงพยาบาลสินแพทย์ เทพารักษ์  

โรงพยาบาลสินแพทย์ ศรีนครินทร์  

โรงพยาบาลเด็กสินแพทย์ 

 

SHARE