ทำไม ต้องฉีดวัคซีนที่โรงพยาบาล

12 พ.ค. 2563 | เขียนโดย โรงพยาบาลสินแพทย์ รามอินทรา

 โรงพยาบาลมีบริการฉีดวัคซีนตามบ้านมั่งไหม? ทำไมไม่มาบริการข้างนอก ขับรถมาฉีดแล้วจะ สะดวกกว่าเป็นไหนๆคุณหมอผู้ชำนาญการและได้ความกระจ่างมาเล่าสู่กันฟัง ว่าทำไม รพ.สินแพทย์ ถึงให้ผู้ป่วยมาฉีดวัคซีนในโรงพยาบาล



 โรงพยาบาล มีบริการฉีดวัคซีนตามบ้านมั่งไหม? ทำไมไม่มาบริการข้างนอก ขับรถมาฉีดแล้วจะ สะดวกกว่าเป็นไหนๆคุณหมอผู้ชำนาญการและได้ความกระจ่างมาเล่าสู่กันฟัง ว่าทำไม รพ.สินแพทย์ ถึงให้ผู้ป่วยมาฉีดวัคซีนในโรงพยาบาล

 

  1. ก่อนฉีดวัคซีน ท่านจะได้รับการประเมินประวัติสุขภาพและตรวจเช็คร่างกายเบื้องต้น วัดไข้ วัดระดับความดันโลหิต เพื่อดูว่าร่างกายมีความพร้อมในการรับวัคซีนหรือไม่ เพราะฉีดในภาวะไม่ปกติ ภูมิต้านทานอาจขึ้นได้ไม่ดี และการทานยาบางชนิดเช่น แอสไพริน ยาละลายลิ่มเลือด ต้องได้รับการใส่ใจ กดจุดที่ฉีดนานเป็นพิเศษ เพราะเลือดอาจออกง่าย

 

  1. การเก็บรักษาวัคซีน วัคซีนบางชนิด เช่น วัคซีนไข้หวัดใหญ่ จะเสื่อมประสิทธิภาพถ้าอยู่ในที่อุณหภูมิสูง ดังนั้น จึงต้องมีการเก็บรักษาภายใต้การควบคุมอุณหภูมิ 2-8 องศาเซลเซียส เพื่อประสิทธิภาพที่ดีของวัคซีน

 

  1. ผู้ป่วยที่มารับการฉีดวัคซีนในโรงพยาบาล ทุกครั้งจะมีการลงบันทึกประวัติวัคซีนที่ท่านได้รับ เพื่อเป็นข้อมูลสุขภาพของท่าน เมื่อเกิดอาการไม่สบาย แพทย์จะได้ทำการติดตาม ดูข้อมูล และรักษาให้ท่านได้อย่างต่อเนื่องและเหมาะสม

 

  1. ทุกคนมีโอกาสแพ้วัคซีนได้ บางรายอาจรุนแรงถึงแก่ชีวิต ดังนั้น รพ.สินแพทย์ จึงให้ผู้ป่วยทุกรายควรนั่งพักรอหลังฉีดวัคซีนอย่างน้อย 30 นาที ในโรงพยาบาล เพื่อสังเกตอาการแพ้ยาจึงจะกลับบ้านได้ หากเกิดอาการแพ้ ขณะที่อยู่ในโรงพยาบาล ก็มีความพร้อมทั้งทีมแพทย์และอุปกรณ์การดูแลรักษาได้ทันที

 

  

    ***วัคซีนเข็มเดียวกันแต่ความใส่ใจแตกต่างกัน มีผลต่อประสิทธิภาพและความปลอดภัยของท่าน รพ สินแพทย์จึงให้ผู้ป่วย ทุกรายที่จะฉีดวัคซีน  ต้องได้รับการดูแลโดยแพทย์ทุกครัง

เวลาที่ใช้ไป..คือ..คุณค่าที่ได้มา

SHARE
ข้อเสนอดีๆที่แนะนำ