เพิ่มความฟิตให้ลูกพิชิตความสูง!!

29 มิ.ย. 2563 | เขียนโดย รพ. เด็กสินแพทย์

เรื่องความสูง 🙋🏻 ไม่ว่าพ่อแม่คนไหนก็อยากให้ลูกตัวสูงกันทั้งนั้น… ยิ่งพ่อแม่ที่มีลูกอายุช่วง 6-13 ปี คงเริ่มจะมีความกังวลกันพอสมควร เพราะเป็นช่วงวัยที่มีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว ทั้งด้านร่างกาย และยังรวมถึงไปพัฒนาการด้านต่างๆ วันนี้ รพ.เด็กสินแพทย์ จึงมีวิธีออกกำลังกายเพื่อความสูงให้กับเจ้าตัวซนวัยประถมให้คุณพ่อคุณแม่ลองไปฝึกให้ลูกทำดู โดยคุณพ่อคุณแม่ควรส่งเสริมให้ลูกออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอวันละอย่างน้อย 30 นาที และ 5 วันต่อสัปดาห์ อย่างเช่น

การเตะ 👟 แค่ยืนแยกขาออกแล้วเตะขาข้างหนึ่งไปด้านหน้า ข้างละ 20 ครั้ง ทุกวันก็ช่วยยืด กระดูกช่วงหน้าแข้งได้ค่ะ


ขี่จักรยาน 🚴 นอกจากสนุกยังช่วยให้เท้าของเรายืดเหยียดตลอดเวลาที่ปั่นจักรยานด้วย


ว่ายน้ำ 🏊‍♂️ เขาบอกว่า ว่ายน้ำท่าผีเสื้อเป็นเวลา 20 นาที เป็นท่าที่ดีที่สุด เพราะร่างกายเจ้าตัวซนได้ออกกำลังช่วงหลัง ไหล่ และช่วงแขนอย่างเต็มที่


กระโดดเชือก 🙆🏻 กิจกรรมที่เล่นได้ทั้งผู้หญิงผู้ชาย เพราะท่านี้เป็นการกระโดดทั้งตัว ช่วงขา และช่วงหลังได้ยืดเหยียดไปพร้อมๆ กัน


โหนบาร์ 💪 ท่านี้เราอาจจะเคยเห็นตามสนามเด็กเล่น เป็นการยืดกล้ามเนื้อหลังอย่างเต็มที่ ช่วยเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อมือ และแขนได้เป็นอย่างดีค่ะ


แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นคุณพ่อคุณแม่ก็ต้องระวังนะคะ! เพราะเขาอาจจะหกล้ม หรือบาดเจ็บได้ และนอกจากการออกกำลังกาย อาหารการกินก็สำคัญไม่แพ้กัน ถ้าให้ลูกทานอาหารที่มีประโยชน์ และได้รับสารอาหารครบทั้ง 5 หมู่ ก็จะสามารถพิชิตความสูงได้อย่างแน่นอนค่ะ แต่ถ้ายังเป็นกังวลอยู่ว่า ทำไมพ่อแม่ก็ตัวสูง แต่ลูกไม่สูงสักที ออกกำลังกายก็แล้ว ทานอาหารก็ครบทุกมื้อ ครบทุกหมู่ อาจเกิดจากภาวะขาดฮอร์โมนเจริญเติบโต เป็นต้น จึงควรให้คุณหมอเป็นคนวินิจฉัยอย่างละเอียด ซึ่งเข้ามาปรึกษากับคุณหมอได้เลย

SHARE