8 วิธีป้องกัน …ข้อเข่าเสื่อมเร็ว !!!

29 ก.พ. 2563 | เขียนโดย โรงพยาบาลสินแพทย์ รามอินทรา

8 วิธีป้องกัน ...ข้อเข่าเสื่อมเร็ว



  1. ควบคุมน้ำหนักตัวไม่ให้มากเกินไป เพื่อให้ข้อเข่ารับแรงกดน้อยลง
  2. หลีกเลี่ยงการนั่งราบบนพื้น นั่งขัดสมาธิ นั่งคุกเข่า นั่งยองๆ ควรนั่งบนเก้าอี้สูงระดับเข่าให้ฝ่าเท้าวางราบกับพื้นพอดี
  3. หลีกเลี่ยงการยืนหรือนั่งท่าเดียวนานๆ ควรเปลี่ยนอิริยาบถบ่อยๆ
  4. การยืน ควรยืนตรงกางขาออกเล็กน้อยให้น้ำหนักลงที่เข่าทั้งสองข้างเท่าๆกัน ไม่ควรยืนพักเข่าข้างใดข้างหนึ่ง
  5. หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมหรือการออกกำลังกายที่มีแรงกระแทกต่อข้อเข่าสูง เช่น การยกของหนักๆ การกระโดด ควรออกกำลังกายที่ไม่ต้องลงน้ำหนักที่ข้อเข่ามาก เช่น ว่ายน้ำ ขี่จักรยาน
  6. บริหารกล้ามเนื้อรอบข้อเข่าให้แข็งแรง เพื่อช่วยพยุงและรองรับแรงกระแทกต่อข้อเข่า
  7. เลือกรองเท้าให้เหมาะสมกับกิจกรรมแต่ละประเภท หลีกเลี่ยงการใส่รองเท้าส้นสูง
  8. ระวังการไม่ให้เกิดการบาดเจ็บของข้อเข่า ถ้ามีการบาดเจ็บของข้อเข่าควรรีบรับรักษาทันที ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้นานๆ ถ้ามีความผิดปกติของโครงสร้างเข่าและขา เช่น ขาโก่ง เข่าชิด ควรแก้ไขตั้งแต่อายุน้อยๆ

#ศูนย์ศัลยกรรมกระดูกและข้อ โรงพยาบาลสินแพทย์รามอินทรา

#เบื้องหลังทุกการรักษาคือความใส่ใจ

SHARE