เคล็ดลับสร้างหัวใจแข็งแรง

1 ม.ค. 2563 | เขียนโดย แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

โรคหัวใจ เป็นโรคที่คร่าชีวิตคนไทยไปเป็นจำนวนมาก และที่สำคัญคือส่วนใหญ่ เป็นคนวัยทำงาน อายุระหว่าง 35-36 ปี ซึ่งเป็นกำลังสำคัญของครอบครัว จากสถิติของมูลนิธิโรคหัวใจแห่งประเทศไทยฯ รายงานว่าทุกๆ 9 นาที มีคนไทยเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจ และหลอดเลือด 1 ราย และเมื่อเปรียบเทียบย้อนหลังกลับไปพบว่า อัตราการเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจเพิ่มขึ้นมากจาก ผู้ป่วย 100,000 คน มีอัตราการตาย 16 ราย แต่ปัจจุบันเพิ่มเป็น 108 ราย ปัจจุบันได้มีการรณรงค์ให้ความสำคัญของการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ร่วมกับการรักษาทางการแพทย์ และจากการศึกษาทำให้เราพบว่า ปัจจัยที่มีผลต่อการเกิดโรคหัวใจ แบ่งออกได้เป็น 2 กลุ่ม

 

ปัจจัยที่คุมไม่ได้

ปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้ มาจากเพศ อายุ และพันธุกรรม พบว่า

  • เพศชาย จะมีโอกาสเกิดภาวะหัวใจวายก่อนเพศหญิง 10 ปี
  • เพศหญิงมีอัตราเสียชีวิตภายหลังการเกิดภาวะหัวใจวายร้อยละ 45 มากกว่าเพศชาย ซึ่งมีเพียงร้อยละ 25
  • เมื่ออายุมากกว่า 65 ปี อัตราการเกิดโรคหัวใจ และหลอดเลือดจะเพิ่มมากขึ้น
  • อัตราการเกิดโรคจะเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า ทุกๆ อายุที่เพิ่มขึ้น 10 ปี ในขณะเดียวกันอัตราการตายก็จะสูงขึ้นเช่นกัน
  • พันธุกรรมมีผลต่อการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ พบว่าผู้ป่วยที่มีประวัติคนในครอบครัวป่วยด้วยโรคหัวใจ และเสียชีวิตก่อนวัยอันควร โอกาสเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจของคุณจะเพิ่มมากขึ้น

ปัจจัยต่างๆ เหล่านี้เป็นปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้ เป็นสิ่งที่เกิดมาพร้อมกับทุกคน และดำเนินไปพร้อมกับชีวิตเรา แต่ในขณะเดียวกันก็มีปัจจัยบางอย่างที่ควบคุมได้ และส่งผลต่อการเกิดโรคมากกว่าปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้เสียอีก

 

ปัจจัยที่คุมได้

ปัจจัยที่ควบคุมได้นี้เป็นสิ่งที่เราควรใส่ใจมากเป็นพิเศษ และมีคนจำนวนไม่น้อยที่มีญาติพี่น้องป่วย และ เสียชีวิตด้วยโรคหัวใจ และมีอายุมากแล้ว แต่ไม่ได้เจ็บป่วยตามไปด้วย เคล็ดลับง่ายๆ ในการดูแลหัวใจของคุณให้แข็งแรง มีดังนี้

  • รับประทานให้เหมาะสม รับประทานผัก ผลไม้ หรือธัญพืชให้มากขึ้น เลือกใช้ไขมันชนิดไม่อิ่มตัว ในการประกอบอาหาร เลือกดื่มนม หรือผลิตภัณฑ์จากนมที่มีไขมันต่ำ เพิ่มการรับประทานอาหารประเภทปลา งดการรับประทานอาหารมันๆ จนสะสมคอเลสเตอรอลไว้ในเส้นเลือดปริมาณมาก
  • ออกกำลังกายเป็นประจำ หลายคนมักให้เหตุผลว่าที่ ไม่ออกกำลังกายเพราะไม่มีเวลา หรืออ้วนมากเกินไป จนไม่อยากออกกำลังกาย เราอาจจะออกกำลังกายแบบง่ายๆ ด้วยการเดินวันละครึ่งชั่วโมง เพื่อช่วยควบคุมน้ำหนักตัวเพิ่มความยืดหยุ่นของหลอดเลือด ลดการสะสมคอเลสเตอรอลในเลือด
  • ควบคุมน้ำหนัก น้ำหนักตัวที่เกินส่งผลต่อสุขภาพร่างกายหลายประการ รวมทั้งส่งผลต่อการเพิ่มระดับคอเลสเตอรอลในเลือด
  • ลดความเครียด หากแนวทางผ่อนคลาย เพราะความเครียดเป็นบ่อนทำลายสุขภาพ และเพิ่มอัตราการเกิดโรคความดันโลหิตสูง
  • ลด ละ เลิก พฤติกรรมเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ การใช้ชีวิตที่เสี่ยงต่อการเกิดโรค เช่น การสูบบุหรี่ ซึ่งทำให้อัตราการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจสูงกว่าผู้ที่ไม่สูบบุหรี่ถึง 3 เท่า นอกจากนั้นบุหรี่ยังไปทำให้ระดับคอเลสเตอรอลชนิดดีในกระแสเลือดลดลง

เคล็ดลับง่ายๆ นี้จะช่วยทำให้ หัวใจของเราแข็งแรงได้ เพียงแต่เราต้อง “เริ่ม” เริ่มรักหัวใจและรักตัวเอง เพราะ…..”หัวใจ… มีค่ายิ่งกว่าอื่นใด”

SHARE